#วันนี้ขออนุญาตเขียนเรื่องหนักนิดๆคับ
ตอนนี้เป็นกระแสกันใหญ่
เรื่องเอไอเอเบิกยาก
เรื่องเอไอเอเรื่องมาก
เรื่องเอไอเอเคลมไม่ได้ ฯลฯ
เชื่อมั้ยครับตลอดอายุการทำงาน 12 ปีที่เอไอเอ
ผมไม่เคยมีสักครั้งที่ทำเรื่องเคลมให้ลูกค้าไม่สำเร็จ
และหลายครั้งที่เอไอเออนุมัติ
ก็อนุมัติให้แบบน่ารักตลอดๆๆ
วันนี้ถ้าจะยกมาพูดทุกเคสคงไม่ไหว
ขออนุญาตหยิบยกเรื่องราวสั้นๆ ง่ายๆ มาสัก 3 เรื่อง
#เรื่องที่1
10 กันยายน 2550
ตอนนั้นผมเพิ่งเป็นตัวแทนประกันชีวิตปีแรก
วันนั้นได้เจอสาวน้อยคนนึง
น้องได้มาสมัครเป็นลูกค้าประกันชีวิต
น้องสมัครทำประกันมาด้วยเบี้ย 32,xxx บาท
ส่งใบสมัครพร้อมชำระเบี้ยเรียบร้อย
วันต่อมาบริษัทออก Memo ให้ไปตรวจสุขภาพ
เพราะน้องมีประวัติเกี่ยวกับเรื่องทางเดินอาหาร
น้องไม่ได้ไปตรวจเพราะคิวแน่น
แต่สัญญาว่ากลับจากไปเยี่ยมบ้านที่ภูเก็ตเมื่อไร
น้องจะรีบมาตรวจให้ในทันที
16 กันยายน 2550
น้องเดินทางกลับจังหวัดภูเก็ตโดยสายการบินวันทูโก
โชคร้ายที่เครื่องบินลำนั้นลื่นไถลออกนอกรันเวย์
#ผู้โดยสารเสียชีวิตทันทีทั้งลำ
และน้องก็เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น!!!
ผมทำ Death Claim ด้วยใจที่กังวล
เพราะสัญญาน้องยังไม่สมบูรณ์
หวั่นใจลึกๆเกรงว่าบริษัทจะปฎิเสธการจ่าย
เพราะน้องยังไม่ได้มาตรวจสุขภาพตามที่บริษัทร้องขอ
ดังนี้ผมจึงได้ทำจดหมายปะหน้า Death Claim
ว่าถึงแม้สัญญาฉบับนี้จะยังไม่สมบูรณ์
เพราะลูกค้ายังไม่ได้มาตรวจสุขภาพ
แต่ลูกค้าก็ได้แสดงความตั้งใจ
ด้วยการชำระเบี้ยมาจนครบ
และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็เป็นอุบัติเหตุ
ที่ไม่มีใครสามารถเลี่ยงได้
และไม่เกี่ยวกับโรคที่บริษัทกังวลแต่อย่างใด
อีกทั้งน้องเป็นคนน่ารักและเป็นลูกสาวคนเดียว
ผมจึงวิงวอนบริษัทให้โปรดเมตตา
มอบความเป็นธรรมกับน้องด้วย
หลังจากยื่นเอกสารไป 3 วัน
เอไอเอก็ได้แสดงความน่ารัก
ด้วยการอนุมัติเช็คสินไหมให้ลูกค้ารายนี้ทั้งสิ้น 1,150,000 บาท
ถึงแม้เงินจำนวนนี้จะไม่ได้มากมาย
แต่ผมก็รู้สึกภาคภูมิใจ
เพราะเงินก้อนเล็กๆก้อนนี้
อย่างน้อยมันก็ทำให้คนแก่สองคน
สามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปในสังคมได้โดยไม่มีใครดูถูก
#คำถามเดียวที่อยากถามคือ
#ถ้าไม่ใช่เอไอเอเคสนี้จะอนุมัติสินไหมมรณะกรรมนี้มั้ย
😌😌😌😌😌😌😌😌😌😌
#เรื่องที่สอง
เคสนี้เป็นลูกค้าบริษัทอื่น
แต่บังเอิญผมได้มีโอกาสไปดูแล
ตอนนี้ผลยังไม่ถึงที่สุด
คืบหน้าอย่างไรจะแจ้งให้ทราบต่อไป
เรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นอย่างนี้ครับ
ลูกค้ารายนี้สมัครทำประกันกับบริษัทแห่งหนึ่ง
เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2559
ลูกค้าชำระค่าเบี้ยประกันปีละราวๆ 4x,xxx บาท
ปี 60 ตัวแทนมาเก็บเบี้ยตามปกติ
ปี 61 ตัวแทนหายสาบสูญติดต่อไม่ได้
กอปกับลูกค้าเปลี่ยนเบอร์โทรและที่อยู่
โดยได้แจ้งผ่านตัวแทน
และตัวแทนก็ได้รับปากว่าจะทำเรื่องขอเปลี่ยนแปลงกับบริษัทให้
แต่ที่สุดตัวแทนก็ไม่ได้แจ้งเปลี่ยนใดๆทั้งสิ้น
ดิวงวด 23 มกราคม 2561
ลูกค้าไม่ได้รับใบแจ้งหนี้เพราะไม่มีตัวแทนดูแล
จนใกล้วันลูกค้านึกได้ว่าถึงดิวต้องชำระค่าเบี้ย
แต่เพราะไม่มีตัวแทนดูแลจึงไม่มีใครเตือน
ทำให้ลืมเตรียมเงินก้อนนี้ไว้
ลูกค้ารีบไปชำระที่ศูนย์บริการผ่านบัตรเครดิต
แต่ที่สุดบัตรเครดิตตัดเงินไม่ผ่าน
และกว่าลูกค้าจะทราบก็คือวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561
26 กุมภาพันธ์ 2561ลูกค้ารีบนำเงินไปชำระ
(เกินดิวผ่อนผันไป 30 วันต้องนับระยะเวลาการรอคอยของโรคใหม่)
#ตลกร้ายของชีวิตที่เกิดขึ้นคือ
15 มีนาคม 2561 ลูกค้าตรวจพบมะเร็งปากมดลูกระยะที่ 3
ลูกค้าถือครองกรมธรรม์กับ 3 บริษัทคือ
1.บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต=ลูกค้าทำมา 5 ปีบริษัทจ่ายเรียบร้อย
2.บริษัทเอไอเอ=ลูกค้าทำมา 5 เดือนตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการสืบข้อมูลซึ่งลูกค้าก็เข้าใจและรับได้
3.บริษัทที่เป็นคู่กรณี=ปฏิเสธการจ่ายโดยให้เหตุผลว่าอยู่ในช่วงระยะเวลารอคอย
เคสนี้ถ้าเป็นชาวบ้านหรือตัวแทนธรรมดาทั่วไป(ขออภัยที่ต้องใช้คำนี้)คงปล่อยเลยตามเลยเพราะสิ่งที่บริษัทที่ 3 ให้เหตุผลมานั้นก็พอฟังได้ถูกมั้ยครับ
แต่เมื่อเรื่องราวแบบนี้มาเจอกับภาวิต
#มันจะจบลงง่ายๆไม่ได้ครับ
ทันทีที่ทราบเรื่อง
ผมรีบพาลูกค้าพร้อมเอกสาร
ไปยื่นขอความเป็นธรรมที่คปภ.(สำนักงานคณะกรรมการและกำกับส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย)ทันที
พอไปถึง เจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องบอกว่าคงจะยาก
เพราะชำระเบี้ยเกินระยะเวลาผ่อนผัน(30+3)
และอยู่ในระยะเวลารอคอยใหม่
วันนั้นผมกับลูกค้าไม่ยอมแพ้
ขอความเมตตาเข้าปรึกษาผู้อำนวยการคปภ.
ซึ่งท่านก็เมตตาให้เข้าพบและให้แนวทางวินิจฉัยเรื่องนี้ดังนี้ครับ
“เคสนี้อาจจะเข้าข่ายชำระค่าเบี้ยล่าช้า
แต่เมื่อเปิดดูหน้าค่าเบี้ยตารางเวนคืนกรมธรรม์
ปรากฎว่าวันที่ 23 มกราคม 2561
มีมูลค่าตามตารางเวนคืนทั้งสิ้น 4,800 บาท
จริงอยู่ว่าอาจจะชำระค่าเบี้ยประกันทั้งปีไม่พอ
แต่บริษัทประกันเวลาลูกค้าหยุดชำระเบี้ย
ก็มักจะคุ้มครองต่อโดยหักค่าเบี้ยเป็นรายวัน
จนกระทั่งมูลค่าในกรมธรรม์เป็นศูนย์
เคสนี้บริษัทจึงปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้!!!
ท่านบอกให้ทำจดหมายขอให้บริษัทนั้นพิจารณาใหม่
และหากว่าผลออกมาปฏิเสธเหมือนเดิม
เดี๋ยวท่านจะจัดการให้เอง😊
ตอนนี้เรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาครับผม
#คำถามเดียวที่อยากถามคือ
#ทำแบบนี้กับลูกค้ามากี่คนแล้วครับ
😤😤😤😤😤😤😤😤😤😤
#เรื่องที่สาม
เรื่องนี้เคยลงมาครั้งนึงแล้ว
และมีคลิปประกอบจึงขอเล่าย่อๆละกันครับ
ลูกค้าผมประสบอุบัติเหตุมอไซค์ 2 สามีภรรยา
ภรรยานอนโรงพยาบาลรักษาประมาณ 3 สัปดาห์
ส่วนสามีหนักหน่อยนอนรักษาทั้งสิ้น 85 วัน
ค่ารักษาภรรยาไม่มากเท่าไรประมาณ 5 แสนกว่าๆกับค่าชดเชยราวๆ 3 แสน
แถมครั้งแรกรักษาไม่หายต้องผ่าซ้ำอีกรอบ
เอไอเอก็ยังใจดีจ่ายค่ารักษาให้อีกร่วมๆ 2 แสนบาทกับค่าชดเชยอีกแสนกว่าๆ
แต่สามีอาการหนักหน่อยครับ
นอนยาวรวดเดียว 85 วัน
ค่ารักษาเกือบๆ 1,600,000
และจ่ายค่าชดเชยอีกกว่า 2,000,000
เชื่อมั้ยครับว่าช่วงนั้นก็เป็นช่วงปลายปี 2560
ซึ่งเป็นช่วงที่เอไอเอกำลังปรับปรุงระบบ
และมีข่าวว่า Fax claim เอไอเอช้ามากทั่วประเทศ
อยากบอกว่าผมใช้เวลาในการ Fax claim เคสนี้
ไม่เคยเกิน 1 ชั่วโมงเลยแม้แต่วันเดียว
#ผมทำยังไงน่ะหรอคับ
ถ้าเป็นตัวแทนประสบการณ์น้อย
คงรอวันสุดท้ายแล้วค่อย Fax claim
คงรอวันสุดท้ายเพราะเช็คจะได้ออกมาใบใหญ่
และอาจจะได้ถ่ายรูปเช็คไว้เป็นที่ระลึก😅
คิดเล่นๆนะครับ
คนนอนโรงพยาบาล 85 วันเอกสารเยอะมั้ยครับ
คนนอนโรงพยาบาล 85 วันค่าใช้จ่ายเยอะมั้ยครับ
คนนอนโรงพยาบาล 85 วันภาระเยอะมั้ยครับ
ลูกค้ารายนี้มีค่าชดเชยวันละ 8,000 บาท+AI
#ผมทำเคลมให้ลูกค้าทุกๆ10วันครับ😎
ทุกๆ 10 วันส่งเคลมเรื่องเดิมบริษัทอนุมัติง่ายมั้ยครับ
ทุกๆ 10 วันเคลียร์ค่าใช้จ่ายให้โรงพยาบาล หมอและพยาบาลจะดีใจมั้ยครับ
ทุกๆ 10 วันเอาเช็คค่าชดเชย 80,000 บาทไปให้ลูกค้า
คิดว่าลูกค้าจะดีใจจนอาการหายวันหายคืนมั้ยครับ
ลูกค้ามีประกันกับเอไอเอ 3 ฉบับ
เจ๋งสุดคือฉบับสุดท้ายสมัครตอนเช้า บ่ายอนุมัติและเย็นวันนั้นก็เกิดเรื่องเลย
#คำถามเดียวที่อยากถามคือ
#ถ้าเป็นบริษัทอื่นที่ไม่ใช่เอไอเอเขาจะจ่ายง่ายแบบนี้มั้ยครับ
😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊
วันนี้ผมไม่ได้จะออกมาเพื่อบอกว่าใครดีหรือไม่ดี
เพราะมั่นใจว่าทุกบริษัทดีเหมือนกันหมด
เพราะเราอยู่ภายใต้กฏหมายเดียวกัน
คุณลูกค้าก่อนรับมอบกรมธรรม์ก็ควรถามสิทธิ์ความคุ้มครองให้ชัดเจนและเข้าใจ
อย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องง่าย
เพราะมันคือความคุ้มครองระยะยาวของครอบครัวคุณ
#รู้ก่อนตอนนี้ดีกว่ารู้งี้ตอนหลังครับ
ส่วนตัวแทน(บางคน)ก็อย่ามักง่าย
เมื่อลูกค้าเชื่อมั่นและให้โอกาสคุณแล้ว
คุณก็อย่าได้เอาความจริงใจของลูกค้ามาล้อเล่น
มันไม่คุ้มกันหรอกครับ
ที่เพราะเห็นแก่ผลประโยชน์เพียงนิดเดียวแต่ต้องมาทำลายชีวิตทั้งชีวิตของคุณ
#และคนที่น่าสงสารที่สุดก็คือลูกค้าครับ
✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️
วันนี้โลกโซเชี่ยลมันเร็ว
และถ้าเป็นข้อมูลที่ผิดมันก็น่ากลัว
เวลามีใครลงเรื่องราวไม่ดีของเอไอเอก็จะมีคนเข้ามาคอมเมนท์มากมาย
(ซึ่งถ้าเทียบกับจำนวนเปอร์เซ็นต์ของผู้ถือครองกรมธรรม์ผมว่ามันน้อยมากนะ)
แต่ที่คอมเมนท์แบบเผ็ดร้อนผมขอแบ่งเป็น 3 ประเภท
1.#ฟังแล้วก็ขึ้น
พวกนี้เหมือนลูกค้าขาจรผ่านไปผ่านมาครับ
อ่านแล้วก็มีอารมณ์โมโหตามแต่ไม่ได้โกรธอะไรมากมาย
ก็ตามนิสัยคนไทยส่วนใหญ่อ่ะครับที่รักความยุติธรรม
เห็นอะไรที่ไม่เป็นธรรมแล้วทนไม่ค่อยไหว
อ่านโพสต์นี้แล้วโกรธก็เม้นท์
เม้นท์เสร็จพอไปอ่านโพสต์อื่นก็ลืม555
2.#ญาติพี่น้องหรือคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง
อันนี้ไม่ว่ากันครับ
ญาติใคร ใครก็รักพอเข้าใจได้
3.#พวกรอโอกาสทับถมคู่แข่ง
พวกนี้น่ากลัวครับ
ขี้ข้าพลอยโดยไม่ได้รู้ข้อเท็จจริง
แค่อยากเห็นฝั่งตรงข้ามโดนถล่มจนย่อยยับ
อ่านแล้วเพลียจิต
เลิกได้ก็เลิกเถอะครับ
คนไม่เข้าใจกันมันมีข้อเท็จจริง
วันนึงทุกอย่างก็จะเปิดเผย
แล้ววันนั้นคนก็จะรู้ความไม่น่ารักของคุณ
#คราวหน้าอย่าทำนะมันไม่ดีหรอก
😌😌😌😌😌😌😌😌😌😌
อ่านถึงตรงนี้ละ
ผมเข้าใจทุกฝ่ายนะครับ
บริษัทก็มีเหตุผลของบริษัท
ลูกค้าก็มีเหตุผลของลูกค้าเพราะบางคนไม่มีตัวแทนดูแล
ถ้าท่านที่รักท่านใดอ่านถึงตรงนี้
แล้วปรากฏว่าท่านไม่เข้าใจในกรมธรรม์
หรือกรมธรรม์กำพร้าไม่มีตัวแทนดูแล
โทรติดต่อบริษัทก็ต่อยากต่อเย็น
แถมต่อได้ก็ได้รับคำตอบที่ยากแก่การเข้าใจ
ถ้าไม่รังเกียจท่านสามารถ Inbox มาถามผมได้ครับ
ปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายนะครับผม
ต่างจังหวัดก็ปรึกษาได้นะครับ #พวกผมเยอะ😃
ผมจะรีบส่งทีมงานที่อยู่ใกล้ที่สุดไปดูแล
หรือถ้าสะดวกผมก็จะไปดูแลท่านเอง
ย้ำอีกทีว่าทั้งหมดนี้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย
#ภาวิตอ่ะรู้ไม่เยอะแต่รู้จริง
#ภาวิตอ่ะชัวร์และดีไม่มีมั่ว
#เชื่อผมเถอะครับผมเรียนมา😊
#ซื้อประกันสำคัญที่ตัวแทน
#ดูแลคุณด้วยหัวใจ
#PawitUltimatePlan
ขอขอบคุณตัวแทนคุณภาพอย่างพี่
ภาวิต ตันเองชวน
มิวไม่เคยปฏิเสธเรื่องตัวแทน ที่ไร้จรรยาบรรณ ยังมีตัวแทนหลายคนที่มีจรรยาบรรณ
และพร้อมดูแลคุณ สังเกตุได้ตั้งแต่ตอนขาย หรือตอนตอบคำถาม ถ้าเขาใส่ใจคุณ เขาจะมอบความกระจ่างให้คุณตั้งแต่ตอนแรก ปลาตัวเดียวเน่า มันเสียทั้งหมด แต่น่าเสียดายปลาดีๆที่คุณทิ้งไปนะคะ